Hội nghị tổ chức Đoàn doanh nghiệp nhập khẩu nông - lâm - thủy sản Trung Quốc và Việt Nam giao dịch thương mại tại tỉnh Lào Cai năm 2023 (11-11-2023)

Hội nghị tổ chức Đoàn doanh nghiệp nhập khẩu nông - lâm - thủy sản Trung Quốc và Việt Nam giao dịch thương mại tại tỉnh Lào Cai năm 2023

Chiều 10/11, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Sở Thương mại tỉnh Vân Nam, Hội Xúc tiến thương mại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), tổ chức Hội nghị tổ chức Đoàn doanh nghiệp nhập khẩu nông - lâm - thuỷ sản Trung Quốc và Việt Nam giao dịch thương mại tại tỉnh Lào Cai năm 2023.

Tham dự hội nghị, phía Việt Nam có đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thương vụ Việt Nam tại Côn Minh (Trung Quốc), Sở Công Thương tỉnh Lào Cai; một số cơ quan, đơn vị có liên quan và 110 đại biểu thuộc các tập đoàn, hiệp hội thủy hải sản, hiệp hội trái cây, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh nông sản, trái cây, thủy hải sản trong cả nước.

Phía Trung Quốc có đại diện Sở Thương mại tỉnh Vân Nam, Cục Thương mại châu Hồng Hà, Chính quyền nhân dân huyện Hà Khẩu; một số cơ quan, đơn vị có liên quan và 80 đại biểu thuộc hiệp hội ngành hàng, các nhà xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh, chế biến nông sản, trái cây và thủy hải sản Trung Quốc. Đây là hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động của Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 23, năm 2023 cũng như chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc gia của Việt Nam.

Tại hội nghị, đại diện Sở Công Thương tỉnh Lào Cai đã giới thiệu khái quát về tiềm năng, thế mạnh trong vai trò cầu nối của tỉnh Lào Cai với thị trường Trung Quốc. Đoàn đại biểu Trung Quốc cũng giới thiệu khái quát về tiềm năng, thế mạnh, vai trò cầu nối của tỉnh Vân Nam với thị trường Việt Nam.

Hội nghị nhằm phát huy, khai thác vai trò cầu nối của Lào Cai và Hà Khẩu trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và thị trường Việt Nam, ASEAN với vùng Tây Nam của Trung Quốc; phát huy vai trò cầu nối giữa tỉnh Lào Cai với các tỉnh Tây Bắc của Việt Nam; triển khai có hiệu quả chủ trương của Chính phủ, Bộ Công Thương hai nước Việt Nam - Trung Quốc về việc đẩy mạnh giao thương hàng hóa, nâng cao giá trị kim ngạch hàng hóa hai chiều trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Hội nghị cũng cung cấp những thông tin về cơ chế, chính sách xuất - nhập khẩu hàng nông - lâm - thủy sản qua cửa khẩu Lào Cai (Việt Nam) và Hà Khẩu (Trung Quốc). Tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương, các doanh nghiệp của Lào Cai và doanh nghiệp của cả nước đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng này sang thị trường tỉnh Vân Nam và vùng Tây Nam của Trung Quốc.

Thông qua hội nghị, các doanh nghiệp hai bên được gặp gỡ, trực tiếp trao đổi thông tin thị trường hàng hóa; kết nối các đơn vị đầu mối xuất - nhập khẩu các mặt hàng nông sản, trái cây, thủy hải sản giữa hai nước; phát triển bền vững thương hiệu nông sản, trái cây, thủy hải sản của Việt Nam, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng này sang thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu của Lào Cai.

Thông qua hội nghị đã có 42 cặp doanh nghiệp của hai nước có thỏa thuận về hợp tác kinh doanh. Tại hội nghị đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa 16 cặp hợp đồng của các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc.

 

Thông tin thị trường
  • Thị trường
  • Ngành hàng