Trên 150 doanh nghiệp và 40 gian hàng tham gia trưng bày tại Hội nghị kết nối xúc tiến xuất nhập khẩu nông sản, trái cây và thuỷ hải sản năm 2018 tại Lào Cai (13-07-2018)
Ngày 13/7/2018, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Lào Cai. Bộ Công Thương, UBND tỉnh Lào Cai (Việt Nam) phối hợp với Ty Thương vụ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến xuất nhập khẩu nông sản, trái cây và thuỷ hải sản năm 2018.

Tham dự Hội nghị phía Việt Nam có lãnh đạo các Bộ, ngành, Cục, Vụ TƯ: Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương); Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; lãnh đạo Vụ Thị trường Trong nước, Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi (Bộ Công Thương), lãnh đạo các địa phương, Sở Công thương các tỉnh, thành phố và trên 150 doanh nghiệp với 40 gian hàng tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm hàng hoá bên lề Hội  nghị.

Về phía đoàn đại biểu Trung Quốc có bà Hoàng San, Tuần thị viên Ty Thương vụ tỉnh Vân Nam; ông Lý Ý Cương, Phó Châu trưởng Chính quyền nhân dân châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam; cùng đại diện 57 doanh nghiệp đến từ châu Hồng Hà, châu Vân Sơn, thành phố Côn Minh, Ngọc Khê, Khúc Tĩnh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Hội nghị thuộc Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và nằm trong Kế hoạch xúc tiến thương mại tỉnh Lào Cai năm 2018 được Bộ Công Thương và UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt thực hiện.

Phát biểu tại Hội nghị ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xuất tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết. Hội nghị là cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt thông tin về thị trường Trung Quốc và cơ chế chính sách xuất nhập khẩu hàng nông sản, trái cây và thủy hải sản qua cặp Cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Việt Nam) - Hà Khẩu (Trung Quốc); đồng thời doanh nghiệp Trung Quốc cũng có cơ hội tìm hiểu, trao đổi với các nhà cung ứng nông thủy sản Việt Nam, để từ đó doanh nghiệp hai nước có giải pháp phù hợp, thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa, phát triển thị trường và quan hệ bạn hàng. Đặc biệt, hiện nay, nông thủy sản, trái cây là một trong những ngành hàng có tiềm năng to lớn của Việt Nam. Các sản phẩm nông thủy sản, trái cây không những đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn ngày càng được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới, trong đó có thị trường Trung Quốc.

Khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của tỉnh Lào Cai trong việc thúc đẩy, kết nối giao thương xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam với thị trường Trung Quốc, ông Lê Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh, việc tổ chức hội nghị tạo đà thúc đẩy giao thương hàng hoá, trong đó có một lượng lớn hàng hóa nông sản của nông dân từ các địa phương trên cả nước sản xuất được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Điều này, đã thể hiện ở giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lào Cai trong những năm qua liên tục tăng trưởng ở mức cao, trong đó các mặt hàng nông sản, trái cây xuất khẩu ngày càng có vị trí quan trọng trong tổng kim ngạch.

Năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lào Cai đạt trên 2,6 tỷ USD, tăng 30,3% so với 2016, trong đó xuất khẩu nông sản, trái cây, thủy sản đạt trên 280 triệu USD; 6 tháng đầu năm 2018, hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lào Cai tiếp tục tăng trưởng cao, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 1,55 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ 2017, trong đó xuất khẩu nông sản, trái cây, thủy sản đạt trên 306 triệu USD. Nhằm tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lào Cai, tỉnh Lào Cai luôn xác định thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh. Lãnh đạo tỉnh Lào Cai và các ngành chức năng đã, đang và sẽ luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, tham gia định hướng, tạo mọi điều kiện và hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp khi tham gia hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh Lào Cai cam kết sẽ xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp khi có phản ánh; đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, xây dựng Lào Cai từng bước trở thành “Điểm đến hấp dẫn” thu hút doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nói riêng và các nhà đầu tư trong và ngoài nước nói chung. Đồng thời, tỉnh Lào Cai tiếp tục thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục hành chính; tiếp tục thực hiện rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhằm giảm đầu mối, loại bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp, khó thực hiện để giảm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Phát biểu tại Hội nghị Bà Hoàng San - Tuần thị viên Ty thương vụ tỉnh Vân Nam bày tỏ, thương mại giữa tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và Việt Nam có tính bổ trợ cho nhau rất lớn, tỉnh Vân Nam chủ yếu nhập khẩu các mặt hàng trái cây, hải sản từ Việt Nam. Để đẩy mạnh trao đổi hàng hóa giữa Vân Nam với Việt Nam, Ty thương vụ tỉnh Vân Nam đã tổ chức đoàn đại biểu thương vụ châu Hồng Hà, châu Văn Sơn cùng với 53 doanh nghiệp kinh doanh trong các lĩnh vực nông sản, trái cây, và thủy sản sang Việt Nam tham dự hội nghị này. Đối với Trung Quốc, đây cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm mặt hàng tiềm năng mà thị trường Trung Quốc đang cần, các chính sách nhập khẩu của Trung Quốc hiện đang áp dụng, yêu cầu về chất lượng sản phẩm cũng như kiểm dịch nông sản, trái cây và mặt hàng thủy hải sản, thông qua hội nghị này khẳng định mối quan hệ thương mại giữa tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và Việt Nam sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển bền vững.

Một số hình ảnh giao thương bên lề Hội nghị

 
 
 
 

  LTPC

Giao thương - Xuất khẩu