Tăng cường hiệu quả hoạt động maketing và xây dựng thương hiệu thông qua thiết kế, phát triển sản phẩm (21-09-2019)
Ngày 20-21/9, tại thành phố Lào Cai, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại - Sở Công Thương Lào Cai tổ chức Chương trình phổ biến kiến thức, tăng cường hiệu quả hoạt động maketing, xây dựng thương hiệu và tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực thiết kế, phát triển sản phẩm.

Tham dự chương trình có gần 70 học viên đến từ các doanh nghiệp, HTX, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia được tư vấn mẫu mã, bao bì từ các Chuyên gia. Chương trình phổ biến kiến thức, tăng cường hiệu quả hoạt động maketing, xây dựng thương hiệu và tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực thiết kế, phát triển sản phẩm thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2019. Mục đích nhằm nâng cao nhận thức về thiết kế, xây dựng, và phát triển thương hiệu sản phẩm địa phương và thương hiệu sản phẩm doanh nghiệp; Đào tạo kỹ năng nghiên cứu, phát triển thiết kế, đặc biệt là thiết kế phục vụ hoạt động maketing của doanh nghiệp; tạo điều kiện để các doanh nghiệp có cơ hội thực hành thiết kế; Tư vấn cho các doanh nghiệp về chiến lược maketing, kế hoạch phát triển thiết kế, phát triển sản phẩm phù hợp với chiến lược maketing của doanh nghiệp; xu hướng thiết kế trên thị trường quốc tế, quy trình thiết kế, sáng tạo và các kiến thức về bố cục, các yếu tố cơ bản trong thiết kế; Tạo môi trường quy tụ, kết nối các nhà thiết kế với các doanh nghiệp, tổ chức quan tâm tới thiết kế phát triển sản phẩm.

 Tại chương trình, các học viên đã được nghe những chia sẻ kinh nghiệm, chiến lược maketing, tiếp cận với các xu hướng thiết kế hiện đại, đáp ứng yêu cầu thị trường tại các thị trường xuất khẩu. Từ đó, xác định lại vai trò của thiết kế trong hoạt động của doanh nghiệp; các bước để nghiên cứu thị trường và xác định mục tiêu, ý tưởng thiết kế. Các chuyên gia thiết kế cũng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp lên quy trình thiết kế bao vì sản phẩm trong đó gồm tên gọi, chất liệu, hình ảnh, quy cách và thiết kế đồ họa. Tuy nhiên, để phát triển thiết kế đạt đến mức là nhân tố chiến lược của công ty, thì doanh nghiệp trước hết phải sở hữu những sản phẩm chất lượng, nếu sản phẩm của doanh nghiệp chất lượng không tốt thì thiết kế sẽ không hữu ích.

Chia sẻ với các học viên ông Ngô Ngọc Hà, chuyên gia thiết kế Việt Nam nhấn mạnh thiết kế là một mẫu nhận diện liên tục thay đổi, cập nhật, làm mới để phù hợp, tương thích với sản phẩm ở thời điểm thiết kế. Trong bối cảnh các sản phẩm cùng ngành hàng đã bão hòa về chất lượng, thì thiết kế là yếu tố mấu chốt để khách hàng lựa chọn sản phẩm. Thiết kế là một cầu nối giữa khách hàng và sản phẩm. Dù thiết kế hiện giữ vai trò rất lớn đối với sự thành công của sản phẩm, thì thực trạng chung của doanh nghiệp Việt Nam là chưa có tư duy thiết kế sản phẩm, hoặc nếu có thì cũng chưa được chú trọng. Vì vậy, khi xếp cạnh sản phẩm của các quốc gia khác với chất lượng tương đương thì sản phẩm của doanh nghiệp Việt vẫn chưa được lựa chọn./.

 

Hoàng Chinh