Lào Cai phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển thương mại (13-07-2020)
Tác động của dịch Covid-19 đã khiến hoạt động thương mại của tỉnh Lào Cai trong 6 tháng đầu năm 2020 không như mong đợi. Tuy nhiên, ngành Công Thương tỉnh Lào Cai vẫn đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu phát triển thương mại nội địa và xuất nhập khẩu đã đề ra cho năm 2020.   

 Theo qui luật hàng năm, hoạt động thương mại trên thị trường nội địa cũng như hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu ở Lào Cai vẫn diễn ra sôi động trong dịp trước và thời điểm Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 cùng phát, hoạt động thương mại nội địa cũng như xuất nhập khẩu hàng hóa đã bị suy giảm mạnh. Tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội, trong 06 tháng đầu năm 2020 của Lào Cai ước tính mới đạt 10.083,6 tỷ đồng, bằng 85,5% so với cùng kỳ 2019, mới bằng 35% kế hoạch.

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu ở Lào Cai. Các cửa khẩu phụ Bản Vược và Mường Khương mới chỉ hoạt động trở lại từ đầu tháng 6, song cũng chỉ được khôi phục lại xuất nhập khẩu, mua bán trao đổi hàng hóa biên giới, hoạt động tạm nhập tái xuất hàng hóa vẫn chưa thực hiện được. Hoạt động thông quan hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế đến nay cũng đã ổn định hơn, không còn xảy ra hiện tượng ùn ứ, ách tắc hàng hóa trong khu vực cửa khẩu như những tháng đầu năm.

Sở Công Thương tỉnh Lào Cai cho biết, kết quả hoạt động xuất nhập khẩu trong 06 tháng đầu năm chưa được như kỳ vọng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn ước đạt 1.280,5 triệu USD, mới đạt 32% kế hoạch năm, giảm 18,65% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, xuất khẩu đạt 583,24 triệu USD, mới đạt 34,31% kế hoạch, nhập khẩu đạt, 274,51 triệu USD, mới bằng 34,31% kế hoạch.

Mặc dù thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch trong 6 tháng đầu năm còn gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covd-19, song ông Đỗ Trường Giang - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lào Cai cho biết: Đến nay, ngành Sở vẫn chưa đề xuất điều chỉnh chỉ tiêu kế hoạch, mà giữ nguyên ở mức hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch phát triển thương mại năm 2020 được giao. Trong đó, phấn đấu đạt tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội 6 tháng cuối năm khoảng 18.716,4tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch năm; phấn đấu kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu 6 tháng cuối năm khoảng 3,3 tỷ USD, đạt 100% kế hoạch năm.

Ông Đỗ Trường Giang cho biết, trong 6 tháng cuối năm, Sở sẽ triển khai hiệu quả hơn các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh theo Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 17/02/2020 của UBND tỉnh Lào Cai. Trong đó, sẽ tăng cường phối hợp với các ngành chức năng để vận hành “luồng ưu tiên” thông quan cho hàng nông sản xuất nhập khẩu, nhất là hàng xuất khẩu qua cặp cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành; tổ chức phổ biến, tuyên truyền về Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) tới cộng đồng doanh nghiệp...

Đối với phát triển thương mại nội địa, Sở Công Thương Lào Cai sẽ tích hợp các quy hoạch của ngành Công Thương vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để thực hiện. Tham mưu ban hành Nghị quyết mới của HĐND tỉnh về hỗ trợ kinh phí xúc tiến thương mại trên địa bàn giai đoạn 2016-2020; tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại sau khi đã được điều chỉnh như Hội nghị Xúc tiến xuất nhập khẩu nông sản, trái cây và thủy hải sản năm 2020; Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung (Hà Khẩu) năm 2020 và các hoạt động xúc tiến thương mại khác; vận hành sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Lào Cai laocaitrade.vn...

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thiết lập các cặp chợ biên giới trên tuyến biên giới Lào Cai - Vân Nam (Trung Quốc), cố gắng đưa cặp chợ Bản Quẩn - Sơn Yêu (Hà Khẩu, Vân Nam); Kim Thành - Bắc Sơn (Hà Khẩu) đi vào hoạt động trong năm 2020 và tiếp tục phối hợp với phía Trung Quốc khảo sát các địa điểm nhằm thiết lập các cặp chợ biên giới giữa huyện Bát Xát (Việt Nam) với huyện Kim Bình (Trung Quốc) và giữa huyện Si Ma Cai, Mường Khương (Việt Nam) với huyện Mã Quan (Trung Quốc); kiểm tra đánh giá mức độ tiêu thụ năng lượng và chấp hành Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại các đơn vị kinh doanh; kiểm tra chấp hành các quy định của pháp luật trong việc thực hiện chức năng quản lý hoạt động của các chợ và tổ chức kinh doanh các dịch vụ tại chợ...

Nguồn Báo Công Thương

 

Giao thương - Xuất khẩu