Họp công tác chuẩn bị Hội chợ Kinh tế Thương mại Biên giới Trung-Việt lần thứ 18 (15-08-2018)
Ngày 13/8, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp về công tác chuẩn bị cho Hội chợ Kinh tế Thương mại Biên giới Trung-Việt lần thứ 18, năm 2018 được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Hà Khẩu – Trung Quốc.

Đồng chí Lê Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị và UBND thành phố và đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo dự thảo kế hoạch, Hội chợ Kinh tế Thương mại Biên giới Trung-Việt (Hà Khẩu) lần thứ 18, năm 2018 có chủ đề “Thân tình cởi mở - Hợp tác phát triển” sẽ diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 04 đến 08/12/2018) tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Hà Khẩu – Trung Quốc. Hội chợ có quy mô 1.500 gian hàng, trong đó Ban tổ chức Hội chợ phía Trung Quốc bố trí miễn phí 500 gian hàng cho các doanh nghiệp, đơn vị phía Việt Nam tham gia Hội chợ. Phía Lào Cai (Việt Nam) tiếp nhận 438 gian hàng tiêu chuẩn miễn phí khu vực tầng 1 trong nhà từ Ban tổ chức Hội chợ phía Trung Quốc cho các đơn vị và doanh nghiệp Việt Nam.

Các mặt hàng tham gia trưng bày chủ yếu là hàng nông sản, trái cây, thủy sản; máy móc, thiết bị, nguyên nhiên vật liệu, hóa chất, vật liệu xây dựng; hàng tiêu dùng; sản phẩm điện tử, điện lạnh, dụng cụ gia đình; hàng may mặc công nghệ phẩm; đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ và các gian hàng tuyên truyền, quảng bá, triển lãm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch (không bao gồm hàng hóa Việt Nam và Trung Quốc cấm kinh doanh).

Cùng với đó trong khuôn khổ hội chợ sẽ có các hoạt động chính như: Lễ Khai mạc và tham quan Hội chợ sẽ tổ chức bắt đầu lúc 8h00’ ngày 04/12/2018; Hội đàm Hợp tác kinh tế thương mại giữa Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); Hội nghị giới thiệu chính sách đầu tư và các dự án kêu gọi đầu tư; Lễ ký kết hợp đồng kinh tế và dự án đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc…. Hoạt động triển lãm và bán hàng sẽ diễn ra từ ngày 04 đến hết ngày 08/12/2018.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận, bàn về các vấn đề xoay quanh việc tổ chức hội chợ như: Việc bố trí, sắp xếp các gian hàng của Việt Nam tham gia hội chợ; lên phương án trang trí, trưng bày các gian hàng; chiêu thương; kinh phí tổ chức, quà tặng và việc bố trí cán bộ phiên dịch; công tác đón tiếp các đại biểu, doanh nghiệp; việc lựa chọn chất lượng các mặt hàng, sản phẩm phải có tính đặc thù quảng bá cho tỉnh Lào Cai…

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao công tác phối hợp của các sở, ban, ngành và các địa phương liên quan của hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) trong công tác chuẩn bị tổ chức Hội chợ Kinh tế Thương mại Biên giới Trung - Việt lần thứ 18, năm 2018; đồng thời nhất trí cao với các phương án đưa ra tại cuộc họp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần đổi mới hình thức chiêu thương, cần có chương trình rõ ràng, cụ thể để các doanh nghiệp còn biết trong quá trình thực hiện, tham gia cho đầy đủ; đề nghị các sở, ban, ngành, đơn vị thực hiện tốt việc lựa chọn, xác nhận các doanh nghiệp, địa phương tham gia Hội chợ đảm bảo chất lượng các mặt hàng; bố trí kinh phí và tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia Hội chợ như: Hỗ trợ thực hiện thủ tục khai báo hải quan cho doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa tham gia Hội chợ; thủ tục xuất nhập cảnh đối với người tham gia Hội chợ. Đối với các Hiệp hội doanh nghiệp, đề nghị lựa chọn các doanh nghiệp và các cặp hợp đồng kinh tế có giá trị, tiêu biểu để ký kết tại Lễ ký kết Hợp đồng Kinh tế của doanh nghiệp; phối hợp với các cơ quan chủ trì đôn đốc doanh nghiệp tham gia các hoạt động của Hội chợ, nhất là tại Hội nghị giới thiệu chính sách đầu tư và các dự án kêu gọi đầu tư;… Tỉnh Lào Cai sẽ làm tốt trách nhiệm là cầu nối, tạo mọi điều kiện thuận lợi và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho các doanh nghiệp, đơn vị tham gia Hội chợ.

 Nguồn Cổng TTĐT tỉnh