Cam kết tạo thuận lợi cho hàng nông sản xuất khẩu qua cửa khẩu Lào Cai (19-09-2017)
Sáng ngày 21/7, tại khách sạn SaPaLy Lào Cai, Sở Công Thương tỉnh Sơn La phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị xúc tiến xuất khẩu nông sản tỉnh Sơn La năm 2017.

Tham dự Hội nghị phía Việt Nam có đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, huyện, thành phố và các doanh nghiệp, HTX sản xuất nông nghiệp của tỉnh Sơn La và tỉnh Lào Cai; Phía Trung Quốc có đồng chí Phương Đông, Phó huyện trưởng Chính quyền nhân dân huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc; lãnh đạo các ngành huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại của Trung Quốc.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La nhấn mạnh: Hội nghị xúc tiến xuất khẩu hàng nông sản tỉnh Sơn La năm 2017 tại tỉnh Lào Cai là một trong những hoạt động quan trọng, nhằm góp phần cụ thể xây dựng và vận hành chuỗi cung ứng, tiêu thụ nông, lâm, thủy sản của tỉnh, là một trong những giải pháp góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Để hoạt động sản xuất, cung ứng, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản của tỉnh Sơn La qua Lào Cai tới các tỉnh phía Nam Trung Quốc tỉnh Sơn La cam kết sẽ tạo môi trường thuận lợi để các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, hộ kinh doanh tìm hiểu thông tin, ký kết hợp đồng, hợp tác đầu tư mua bán, xuất khẩu hàng hóa của Sơn La sang các thị trường nước ngoài trong đó có thị trường Trung Quốc.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Nhượng - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La đã giới thiệu về tiềm năng xuất khẩu các mặt hàng nông sản của tỉnh. Hiện tỉnh Sơn La có 113 doanh nghiệp, 301 HTX hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và chế biến sản phẩm nông nghiệp (trong đó, 43 doanh nghiệp, HTX với 86 sản phẩm được cấp chứng nhận an toàn thực phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn về thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu). Tỉnh Sơn La đang đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp đầu tư sử dụng công nghệ cao vào sản xuất, chế biến nông sản; ban hành cơ chế, chính sách, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho các doanh nghiệp, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tham gia sản xuất theo quy mô lớn, theo chuỗi giá trị. Sơn La hiện có 35.628 ha cây ăn quả các loại, sản lượng khoảng hơn 20.000 tấn/năm. Đặc biệt, có 8 sản phẩm tiềm năng xuất khẩu gồm: Nhãn (9.000 ha, sản lượng 35.000 tấn/năm), xoài (3.000 ha, sản lượng 12.000 tấn/năm), thanh long ruột đỏ (52 ha, sản lượng 102 tấn/năm), cây bơ (120 ha, sản lượng 500 tấn), cà phê (12.500 ha, diện tích đang cho thu hoạch 9.200 ha, sản lượng 13.000 tấn/năm); cây dược liệu (1.000 ha), sắn (32.000 ha, sản lượng 330.000 tấn/năm), đường (khoảng 40.000 tấn/vụ). Tỉnh Sơn La mong muốn các doanh nghiệp đầu mối tiêu thụ, thương nhân kinh doanh hàng hóa của tỉnh Lào Cai và Trung Quốc quan tâm, tìm hiểu và trao đổi với các doanh nghiệp Sơn La để hợp tác, liên kết thu mua, tiêu thụ các sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh Sơn La.

Phía tỉnh Lào Cai đồng chí Đỗ Trường Giang - Giám đốc Sở Công Thương cam kết sẽ tham mưu với tỉnh tạo điều kiện thuận lợi về hạ tầng, thủ tục thông quan; hỗ trợ giải quyết những khó khăn, vướng mắc; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, giới thiệu và tạo điều kiện cho nông sản của Sơn La tham gia các hội chợ quốc tế, xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu trên địa bàn. Các doanh nghiệp, HTX của tỉnh Sơn La đã giới thiệu sản phẩm với doanh nghiệp của Lào Cai và Trung Quốc, một số sản phẩm chủ lực như: Nhãn, Xoài, Bơ, Long nhãn sấy khô đóng gói...

Phía Trung Quốc, lãnh đạo huyện Hà Khẩu đề nghị tỉnh Sơn La tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của huyện Hà Khẩu đến khảo sát, tìm hiểu sâu hơn về các mặt hàng nông sản của Sơn La, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, rau, quả đạt tiêu chuẩn VietGAP, để sản phẩm nông nghiệp của Sơn La có thể tham gia sâu hơn vào thị trường Tây Nam (Trung Quốc).

 

Hoàng Chinh